ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ผู้เขียน หัวข้อ: Review... ความร้อนของเกียร์ CVT โดยใช้ ELM327 + CVTZ ไม่ติด oil cooler  (อ่าน 13275 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl
 Share 



ภาพจากหน้าจอ CVTZ ดีจริงๆครับ อ่านค่า gear temp เหมือนใช้ consult ในราคาแสนประหยัด ลองดูที่ http://cvtz50.info/ ต้องใช้ google translate ครับ เข้าใจว่า ผู้เขียนอยู่ที่รัสเซีย ใช้ Murano


ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


หลังจากผมสั่ง อุปกรณ์ครบ และ ทดสอบใช้ มา 2 วัน แบ่งการขับเป็น 2 แบบ

วันแรก
ขับจาก สามย่าน - สยาม - โบ้เบ้.... ติดสุดๆ... ไปพระราม 8 - พุทธมนทล สาย 5 โล่ง
วันที่สอง บางใหญ่ - บรมราชนนี-สยาม ค่อนข้างโล่ง

ออฟไลน์ cluangar

  • สมาชิก 10 ไมล์
  • **
  • สมาชิก ID: 10851
  • กระทู้: 12
  • คะแนน Like : 1
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: ชาตรี
  • รถ: -
  • สีรถ: -


dig ขับในเมืองขึ้นโหดกว่านี้ครับ  ราวๆ102  ส่วนtemp หม้อน้ำ 97  แม้รถไม่ติดจะขึ้นประมาณ 95 ครับ  ยกเว้นวิ่งทำความเร็ว (90-100km/h)จะต่ำกว่า 90

จุดสังเกตเมื่อพัดลมหม้อน้ำทำงานเต็มที่ สยบความร้อนลงได้ดีแต่กว่ามันจะทำงานเต็มที่ temp  หม้อน้ำไหลไปที่95-97 ตลอด

ส่วน temp ที่พื้นผิวoil warmer จะอยู่ราวๆ 85

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


โปรแกรม มีหลายจุดที่น่าสนใจ เกียวกับเรื่อง เกียร์ นอกจาก เกียร์ temp, ยังมี pressure, gear ratio, counter oil aging เหมือน Consult....
ระดับ gear temp เขาแบ่งเป็น
cold : < 20
warm : 20-50
OK : 50-90
moutain : 90-110 (น่าจะหมายถึงสูง)
hot : >110

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl



เริ่มขับจาก สามย่านไปสยาม 5 นาที gear temp 56 :OK, engine temp 70 : warm ( ยังไม่ร้อนพอ อย่างพึงกดแรง) oil counter = 116 ( ยิ่งสูง หมายถึงอัตราการเสื่อมของน้ำมันเกียร์ พอ gear temp สูงขึ้น oil counter จะสูงขึ้นด้วย)


ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl




ไปจอดรอลูกที่ลานจอดในสยาม engine temp 84 : OK แล้ว สังเกต air intake temp = 41 เพราะจอด , gear temp 73 : OK

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl




รับลูกแล้ว ฝ่าดงรถติด แถวโบ้เบ้ หลานหลวง สังเกต air intake temp ขึ้นไป 62
coolant 85 :ok, CVT temp 81 : ok, oil conter 163

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


เป็นตอนเที่ยง + รถติดมาก พอดีที่ต้องการเลยครับ เพื่อแสดงการใช้งานหนัในเมือง ว่า CVT temp จะขึ้นไปเท่าไร.... เครื่อง 1.8, 50,000 km เปลี่ยนพัดลมแล้วที่ 35000

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl




และแล้วในที่สุด ctv temp = coolant temp..... ยังไม่หลุดขึ้น พระราม8 เลย

ออฟไลน์ Moolarnpower

  • TSC No.757
  • สมาชิก 100 ไมล์
  • ******
  • สมาชิก ID: 10090
  • กระทู้: 101
  • คะแนน Like : 2
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: เอก
  • รถ: -
  • สีรถ: สีดำ Black Star


dig ขับในเมืองขึ้นโหดกว่านี้ครับ  ราวๆ102  ส่วนtemp หม้อน้ำ 97  แม้รถไม่ติดจะขึ้นประมาณ 95 ครับ  ยกเว้นวิ่งทำความเร็ว (90-100km/h)จะต่ำกว่า 90

จุดสังเกตเมื่อพัดลมหม้อน้ำทำงานเต็มที่ สยบความร้อนลงได้ดีแต่กว่ามันจะทำงานเต็มที่ temp  หม้อน้ำไหลไปที่95-97 ตลอด

ส่วน temp ที่พื้นผิวoil warmer จะอยู่ราวๆ 85

Dig ผมก็แบบนี้เลยครับ หลังจากลองกับ cvtz50
เรื่อง temp หม้อน้ำของผมก็ประมาณนี้เลย ตอนแรกรึว่าผมเป็นคนเดียวซะอีก คิดว่าพัดลมหม้อน้ำเริ่มออกอาการหรือเปล่า เลยเฝ้าระวังดูอยู่ตลอดเลยครับ

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl




ขึ้นพระราม 8 ครับ เร่งเครื่องด้วย พึ่งหลุดออกจากรถติดด้วย
coolant temp = 87 : ok
cvt temp = 86 : ok
และเป็น temp สูงสุดเท่าที่ทำได้ใน trip น้ีครับ

ออฟไลน์ Moolarnpower

  • TSC No.757
  • สมาชิก 100 ไมล์
  • ******
  • สมาชิก ID: 10090
  • กระทู้: 101
  • คะแนน Like : 2
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: เอก
  • รถ: -
  • สีรถ: สีดำ Black Star



เริ่มขับจาก สามย่านไปสยาม 5 นาที gear temp 56 :OK, engine temp 70 : warm ( ยังไม่ร้อนพอ อย่างพึงกดแรง) oil counter = 116 ( ยิ่งสูง หมายถึงอัตราการเสื่อมของน้ำมันเกียร์ พอ gear temp สูงขึ้น oil counter จะสูงขึ้นด้วย)
Count ที่แสดงจริงๆก็คือ temp ของน้ำมันเกียร์แหล่ะครับซึ่งใน manual จะมีตารางบอกว่า count ค่านี้ คือ temp กี่องศา และค่ามันก็ตรงกับ temp ที่เป็นองศาครับ

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl




วิ่งฉิวอยู่บน บรมราชนนี สังเกต รอบ 1760 , speed 100 km/h (หน้าปัดมันจะอยู่ที่ 110) air intake ลงเหลือ 35

Coolant = 84
CVT temp = 85..... อืม แม้วิ่งลมเย็น cvt temp ก็ไม่ค่อยลง

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


ขอบคุณครับคุณMoolarnpower เรื่อง count

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 547
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl




พอลงสู่ ปิ่นเกล้า นคร ชัยศรี รถเยอะ ขับได้ประมาณ 60 km /hr
CVT temp ลดลงเหลือ 81.... ขับเร็วกลับทำให้ cvt temp สูง