ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ผู้เขียน หัวข้อ: Review... ความร้อนของเกียร์ CVT โดยใช้ ELM327 + CVTZ ไม่ติด oil cooler  (อ่าน 24804 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ vampri

  • สมาชิก 50 ไมล์
  • *****
  • สมาชิก ID: 10549
  • กระทู้: 62
  • คะแนน Like : 4
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กรุงเทพ
  • ชื่อเล่น: vampri
  • รถ: 1.8 V CVT
  • สีรถ: สีน้ำตาล Grayish Bronze


ของผม เป็น 2.1 อดไป ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ cluangar

  • สมาชิก 10 ไมล์
  • **
  • สมาชิก ID: 10851
  • กระทู้: 19
  • คะแนน Like : 1
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: ชาตรี
  • รถ: -
  • สีรถ: -


 :-\ ของมันร้อนเลยขึ้นโหด  จาก cvtz50 ที่แจ้งว่า Nissan แนะนำเปลี่ยนถ้าค่านี้เกิน 210,000 ปัจจุบันผมใช้ไม่ถึง 5000 โล  กะคราวๆคง 1 point ต่อกิโลเมตร ส่วนตัวผมคงเปลี่ยนที่ไม่เกิน 20,000 โล  หรือต่ำกว่า  ตอนนี้ดูสีน้ำมันไปพลางๆกับ  กำลังคิดจะ mod พัดลมเพิ่มอยู่ครับ  แต่ถ้า temp cvt ไม่ต่ำกว่า 90 ผมคงเปลี่ยนวาวล์น้ำช่วย

ออฟไลน์ vampri

  • สมาชิก 50 ไมล์
  • *****
  • สมาชิก ID: 10549
  • กระทู้: 62
  • คะแนน Like : 4
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กรุงเทพ
  • ชื่อเล่น: vampri
  • รถ: 1.8 V CVT
  • สีรถ: สีน้ำตาล Grayish Bronze


สอบถามครับ จริง ๆ ถ้าเราติดพัดลมที่แผงคอยล์ร้อนอีกตัว มันจะมีผลดี หรือ ผลเสียอะไรตามมาไหมครับ เพราะเคยมอเตอร์พัดลมเสีย ทำให้นึกถึงพัดลม 10 นิ้ว มาติดช่วยอีกซักตัว มันจะช่วยเราได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 549
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


ผมก็ยังติดตามดู CVT temp มาตลอดครับ แม้จะเข้าหน้าร้อนมากแล้ว CVT temp ก็ยังไม่เคยเกิน 86 (ยังไม่เคยไปขึ้นเขา... เนินที่สูงที่สุด คือ ขึ้น สยามกิจชั้น 10, CVT temp ก็ยังไม่เกิน 85).

ผมก็ยังไม่คิดจะใส่ Oil cooler เหมือนเดิมครับ

ออฟไลน์ alongkotdoo

  • สมาชิก 20 ไมล์
  • ***
  • สมาชิก ID: 6546
  • กระทู้: 26
  • คะแนน Like : 4
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กรุงเทพมหานคร
  • ชื่อเล่น: อาร์ต
  • รถ: 1.6 V CVT
  • สีรถ: สีเทา Deep Iris Gray


ขออนุญาต แสดงความเห็นนะครับ Sylphy 1.6 V /รถ 3 ปี 6 เดือน ไมล์ 46,557 km

ผมใส่ และก็ถอดออกไปแล้วครับ มันเย็นเกินไปครับ  อุณหภูมิอยู่ราว 54-68 ตลอดการใช้งานในเมือง ซึ่งกว่าอุณหูมิจะไต่ไปถึง 50 นี่ใช้เวลาราวๆ 35 นาที
ไม่ค่อยโอเคกับประสิทธิภาพครับ
หลังติด Oil cooler
1.รถวิ่งพุ่งขึ้น ออกตัวดี กระฉับเฉง แต่เฉพาะระหว่างอุณหภูมิที่ 65 up นะครับ น้อยกว่านั้น ความรู้สึกผมไม่โอเค  เหมือนจังหวะเหยียบคันเร่งไม่หนักแน่น เหมือนเดิม เร่งแล้วเเรงแบบลอยๆ
2.อุณหภูมิ Cvt temp ลดลงเร็วมากขณะจอดนิ่ง ดับเครื่อง 10 นาที อุณหภูมิลด 10 องศาให้เห็นได้
3.หลังสตาร์ทเครื่อง กว่าจะได้อุณหภูมิที่ระดับ 50 up ใช้เวลามากว่า 25 นาทีในตอนเช้า ผมอุ่นเครื่อง 10 นาที ออกตัว ขับไปเรื่อยๆ ใช้เวลาอีก 30 นาทีกว่าอุณหภูมิจะขึ้นถึง 50 องศา ผมว่านานเกินไป ชิ้นส่วนเกียร์อาจจะสึกหรอกว่าปกติหรือไม่ ไม่มั่นใจนะครับ 
4.จึงตัดสินใจเปลี่ยนติด Oil warmer /cooler ตัวเดิมติดกลับไปได้อุณหภูมิที่ 83-87 ตลอดการใช้งานทั้งวัน และอุณภูมิหลังจอดดับเครื่อง 10 นานที อุณหภูมิลด 4 องศาให้เห็นได้
5.เลยตัดสินใจ คงไม่ติด Oil cooler แล้วครับ ความผันผวนของอุณภูมิมากเกินไป การตอบสนองของรถดีมาก แต่ไม่ประทับใจ อธิบายไม่ถูกครับ เป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆครับ

ทั้งหมดเป็นความรู้สึกส่วนตัวหลังจากการ Test เอง และใช้ชุด Oil cooler ที่ได้มาตรฐานนะครับ ร้านที่ติดตั้งทำดีทุกอย่าง ของคุณภาพสูง ผมเลือกของดี
แต่จุดประสงค์ของผมแต่ต้นคือ Test ให้รู้เพราะผมอยากรู้จริงๆมา Effect เป็นอย่างไร ข้อดี ข้อเสีย และผมสรุปตัว Warmer /Cooler ตัวเดิมยังเอาอยู่ ถ้าเรารักษา Coolant ของเราดี

อีกเรื่องนะครับ  หากรถมีอาการอืดหลังเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ ให้เช็คระดับน้ำมันเกียร์นะครับ เติมมากเกินไปครับ เช็คดีๆนะครับ
Oil cooler เดิมยังเก็บไว้ เพราะไม่มีใครซื้อต่อ และเผื่ออนาคตหลังแสนโล อาจจะลองติดใหม่อีกทีครับ

สำหรับขาซิ่ง ติดโลดครับ ขับมันส์กว่าเดิมแน่นอนครับ  :emo_051:

ด้วยความเคารพอย่างสูง








ออฟไลน์ cluangar

  • สมาชิก 10 ไมล์
  • **
  • สมาชิก ID: 10851
  • กระทู้: 19
  • คะแนน Like : 1
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: ชาตรี
  • รถ: -
  • สีรถ: -


  เพิ่งเริ่มติดพัดลมเสริม step แรกเสร็จ  ใช้ขนาด 13" เบื้องต้นที่ทดสอบเย็นถูกใจ (สั่งชุดวงจรควบคุมการจ่ายไฟตาม temp มาติดเสริม) ตั้งเป้าไว้ที่ cvt ไม่เกิน 90  ไว้ทดสอบใช้งานจริงจะมาแบ่งปันครับ
  เดือนที่แล้วเอาลงใต้ไปภูเก็ตตลอดระยะทางที่วิ่ง temp เครื่องยืนพื้นที่ 85 ตลอดส่วน cvt จะอยู่แถวๆนี้พอๆกับเครื่อง  รถติดเมื่อไรนี่ร้อนเกิน 90 เอาง่ายๆ ได้ทดสอบขึ้นเขาไม้สิบสองมาแล้ว  cvt temp ประมาณ 97 แต่คลานเป็นเต่ากัดล้อนะครับ ใช้ mode +- lock ที่เกียร์ 1 ตลอดการปีนใช้รอบเครื่อง 2-3000rpm (คิดถึงกระบะดีเซลเลยจริงๆ)  อุณภูมิ cvt ร้อนน้อยกว่าขับรถติดในเมืองเสียอีก  แต่ๆ  พอขึ้นเสร็จพัดลมเครื่องทำงานต่อเนื่องแม้ดับเครื่องยนต์แล้ว  แถมกลิ่นไหม้จากใต้ท้องรถแต่ไม่มีอะไรไหม้นะครับ  เดาๆว่าอาจมาจากแคตหรือสีพ่นกันสนิมไหม้

ออฟไลน์ inoros

  • สมาชิก 100 ไมล์
  • ******
  • สมาชิก ID: 5624
  • กระทู้: 102
  • คะแนน Like : 3
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: arj
  • รถ: 1.6 V CVT
  • สีรถ: สีเทา Deep Iris Gray


ขออนุญาต แสดงความเห็นนะครับ Sylphy 1.6 V /รถ 3 ปี 6 เดือน ไมล์ 46,557 km

ผมใส่ และก็ถอดออกไปแล้วครับ มันเย็นเกินไปครับ  อุณหภูมิอยู่ราว 54-68 ตลอดการใช้งานในเมือง ซึ่งกว่าอุณหูมิจะไต่ไปถึง 50 นี่ใช้เวลาราวๆ 35 นาที
ไม่ค่อยโอเคกับประสิทธิภาพครับ
หลังติด Oil cooler
1.รถวิ่งพุ่งขึ้น ออกตัวดี กระฉับเฉง แต่เฉพาะระหว่างอุณหภูมิที่ 65 up นะครับ น้อยกว่านั้น ความรู้สึกผมไม่โอเค  เหมือนจังหวะเหยียบคันเร่งไม่หนักแน่น เหมือนเดิม เร่งแล้วเเรงแบบลอยๆ
2.อุณหภูมิ Cvt temp ลดลงเร็วมากขณะจอดนิ่ง ดับเครื่อง 10 นาที อุณหภูมิลด 10 องศาให้เห็นได้
3.หลังสตาร์ทเครื่อง กว่าจะได้อุณหภูมิที่ระดับ 50 up ใช้เวลามากว่า 25 นาทีในตอนเช้า ผมอุ่นเครื่อง 10 นาที ออกตัว ขับไปเรื่อยๆ ใช้เวลาอีก 30 นาทีกว่าอุณหภูมิจะขึ้นถึง 50 องศา ผมว่านานเกินไป ชิ้นส่วนเกียร์อาจจะสึกหรอกว่าปกติหรือไม่ ไม่มั่นใจนะครับ 
4.จึงตัดสินใจเปลี่ยนติด Oil warmer /cooler ตัวเดิมติดกลับไปได้อุณหภูมิที่ 83-87 ตลอดการใช้งานทั้งวัน และอุณภูมิหลังจอดดับเครื่อง 10 นานที อุณหภูมิลด 4 องศาให้เห็นได้
5.เลยตัดสินใจ คงไม่ติด Oil cooler แล้วครับ ความผันผวนของอุณภูมิมากเกินไป การตอบสนองของรถดีมาก แต่ไม่ประทับใจ อธิบายไม่ถูกครับ เป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆครับ

ทั้งหมดเป็นความรู้สึกส่วนตัวหลังจากการ Test เอง และใช้ชุด Oil cooler ที่ได้มาตรฐานนะครับ ร้านที่ติดตั้งทำดีทุกอย่าง ของคุณภาพสูง ผมเลือกของดี
แต่จุดประสงค์ของผมแต่ต้นคือ Test ให้รู้เพราะผมอยากรู้จริงๆมา Effect เป็นอย่างไร ข้อดี ข้อเสีย และผมสรุปตัว Warmer /Cooler ตัวเดิมยังเอาอยู่ ถ้าเรารักษา Coolant ของเราดี

อีกเรื่องนะครับ  หากรถมีอาการอืดหลังเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ ให้เช็คระดับน้ำมันเกียร์นะครับ เติมมากเกินไปครับ เช็คดีๆนะครับ
Oil cooler เดิมยังเก็บไว้ เพราะไม่มีใครซื้อต่อ และเผื่ออนาคตหลังแสนโล อาจจะลองติดใหม่อีกทีครับ

สำหรับขาซิ่ง ติดโลดครับ ขับมันส์กว่าเดิมแน่นอนครับ  :emo_051:

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ตามนี้เลยครับ ช่วงstartใหม่ๆต้องรอน้ำมันเกียร์ร้อนสักก่อนไม่งั้นตื้อมากๆ ถ้าวิ่งกลางวันบ่อยหรือทั้งวันติดก็okครับ แต่ถ้าวิ่งเช้ากับเย็นวิ่งไม่เยอะตามการพิจารณาเลยครับ
ติดหรือไม่ติดดูตามลักษณะการใช้งานดีกว่าครับ

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 549
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


อยากเห็นพัดลมเสริมของคุณ cluangar เร็ววัน
ผมก็ลองไปเรื่อย ผมทำระบบฉีดน้ำ ไปหน้าหม้อน้ำ ไม่ค่อยได้ความ อุณหภูมิลดน้อย ใช้น้ำเปลือง กะว่าต้องมีระบบสำรอง ถ้า พัดลมหม้อน้ำมันกลับบ้านเก่า

มีอีกอันที่ลองแล้วต้องเอาออก เสริมยางแท่นเครื่องด้วย กาวกระจกรถ...แรงสั่นสะเทือนของเครื่องมาที่ตัวถังมากไป ก็ต้องเลาะออกเช่นกัน

ออฟไลน์ cluangar

  • สมาชิก 10 ไมล์
  • **
  • สมาชิก ID: 10851
  • กระทู้: 19
  • คะแนน Like : 1
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: ชาตรี
  • รถ: -
  • สีรถ: -


  ดีขึ้นกว่าเดิมสำหรับวิ่งในเมือง  แต่ก่อนวิ่งในเมือง temp cvt วิ่งขึ้น 102 ไม่ยาก  ตอนนี้ทำงานอยู่ที่ช่วง 90-95 เพราะ temp เครื่องทำงานที่ 85-92 แต่ลงเร็วกว่าเดิมแยะ  ไว้หมดประกันจัด valve น้ำทำงานที่องศาต่ำลงคงทำให้ temp ไม่เกิน 90 ได้
  temp เครื่องกับ temp cvt วิ่งไปด้วยกัน  ลงไม่หนีกัน  จากแต่ก่อนวิ่งในเมือง temp cvt อมความร้อนไม่ค่อยอยากจะลง  ทำไม Nissan ไม่โปรแกรมพัดลมหลักให้ทำงานเร็วขึ้น  ก็จบละ  วิ่งรถติดในเมือง temp cvt โหดกว่าปีนเขาอีก
  เท่าที่สังเกตอีกอย่างถ้าตั้งแอร์ให้ทำงานแบบ auto temp เครื่องและ temp cvt จะร้อนกว่าปรกติ  คาดว่ามาจากพัดลมทำงานช้าลงปล่อยให้ temp เครื่องขึ้นสูงๆก่อนระดับ 95 ถึงจะทำงานเต็มที่  ถ้าไม่อยากให้ temp เครื่องและ cvt ขึ้นสูงๆบ่อยอย่าใช้ mode แอร์ auto

ออฟไลน์ cluangar

  • สมาชิก 10 ไมล์
  • **
  • สมาชิก ID: 10851
  • กระทู้: 19
  • คะแนน Like : 1
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: ชาตรี
  • รถ: -
  • สีรถ: -


หยุดสงกรานต์เลยได้เวลาเดิน step ถัดไป  โดยการต่อ switch ปิดการทำงานภายในรถ  และใช้ไฟผ่าน switch กุญแจ

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 549
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl







เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์มาตั้งแต่ 36,000 ตอนนี้ 54,000 ขับไปรอบชอบเกิน 2000 บ่อยเหมือนลื่น เลย เปลี่ยนใช้ของ AISINที่ทำให้ โตโย ก็ดีทีเดียวครับ เกียร์จับและเร่งดีมาก แทบไม่ต้องเร่งเกิน 2000 รอบเลย ราคา 4 ลิตรก็ พันต้นๆ ประหยัดกระเป๋า ผมใช้วิธีดูดออกแล้วใส่กลับให้เท่าเดิม.... แน่นอน ดูดออกของเดิมดำ.... ของ AISIN จะเป็นสีแดงครับ

ออฟไลน์ nopphon007

  • สมาชิกป้ายแดง
  • *
  • สมาชิก ID: 4571
  • กระทู้: 3
  • คะแนน Like : 0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: ปทุมธานี
  • ชื่อเล่น: nopphon007
  • รถ: 1.6 V CVT
  • สีรถ: สีเทา Deep Iris Gray


สอบถามคุณ chonlakiet ว่าสามารถดูดออกมาได้ประมาณกี่ลิตรครับ    และดูดทางช่องเติมน้ำมันเกียรด้านบนใช่ไหมครับ
 
   ถ้าถ่ายผ่าน drain plug ด้านล่างจะออกแยะกว่าไหมครับ

ออฟไลน์ chonlakiet

  • TSC No.214
  • สมาชิก 500 ไมล์
  • *********
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 630
  • กระทู้: 549
  • คะแนน Like : 44
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


ดูดออกทางช่องวัดน้ำมันเกียร์ที่ไม่มีก้าน... ต้องทำก้านวัดเอง... ต้องระวังเรื่อง temp เพราะระดับน้ำมันเกียร์ จะเปลี่ยนตาม temp ผมเลยเปลี่ยนในขณะเครื่องเย็นสนิท ดูดออกได้ประมาณ 3.8 ลิตรครับ ... ผมใช้เครื่องดูดออกนะครับ...เติมกลับเข้าไปก็แทบหมดกระป๋อง

ออฟไลน์ cluangar

  • สมาชิก 10 ไมล์
  • **
  • สมาชิก ID: 10851
  • กระทู้: 19
  • คะแนน Like : 1
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: ชาตรี
  • รถ: -
  • สีรถ: -


ในที่สุดผมทนกับ cvt temp ที่เกิน 90 ไม่ไหว  ได้ดำเนิน step เปลี่ยนวาว์ลน้ำ  ทำให้ temp โดยรวมใกล้กับเครื่อง 1.6 หรือ 1.8 ปรกติได้เสียที  ตอนนี้ถือว่าพอใจแล้วครับ  ผลตามภาพครับ step เพิ่มพัดลมช่วงเดิน 4/16 จากนั้น check ระยะ 20K km.ราวๆเดือน 6/16 ได้เปลี่ยนน้ำมัน cvt สีน้ำมันปรกติไม่เปลี่ยนสี เพราะระยะทางตามไมล์แค่หกพันโล  หลังจากนั้น cvt temp ยังมีชวนหงุดหงิดบ้างแม้ว่าขับระมัดระวังไม่ลากรอบ  ไม่แช่เกียร์ D ขณะติดไฟแดง  ขับเข้าลานจอดรถหรือติดไฟแดงหนักหน่อย cvt temp เกิน 90 ได้ง่ายๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ม.ค. 2018, 19:23:18 โดย cluangar »

ออฟไลน์ cluangar

  • สมาชิก 10 ไมล์
  • **
  • สมาชิก ID: 10851
  • กระทู้: 19
  • คะแนน Like : 1
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: ชาตรี
  • รถ: -
  • สีรถ: -


ผมจงใจไม่ reset ค่าการเสื่อมของน้ำมันเนื่องจากเอาไว้สังเกตความชันของเส้น graph  ถ้าชันมากแปลว่าเสื่อมเร็วจากความร้อน  ถ้าความชันของ graph น้อยหมายถึงเสื่อมช้าลง counter ขึ้นน้อย  ความร้อนสะสมที่ cvt temp เกิน 90 คือเกิดขึ้นน้อยลง

cvtz50 ถือว่าดีมากๆ  ตอนเปลี่ยนวาว์ลน้ำ dig ต้องรื้อของในห้องบานกว่าจะเข้าถึงวาว์ลน้ำได้ โดยต้องรื้อ intercooler ออก  ผลสุดท้ายตอนประกอบกลับต้องทาน้ำมันเครื่องนิดหน่อยไม่งั้นใส่ท่อ inter ไม่เข้า  ท่อพลาสติกท่อ inter มันฝืด ผลคือรอบเดินเบามันแปลกๆสวิงนิดๆ  เลยทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อและสั่งให้ IDLE AIR LEARN ใหม่  รอบเดินเบากลับมานิ่งเหมือนเดิมไม่ต้องเข้าศูนย์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ม.ค. 2018, 15:19:02 โดย cluangar »