จากที่ผมเห็นในเพจ ว่าเราควรติดตั้งระบบ oil cooler ของน้ำมันเกียร์เพื่อใช้ลดอุณหภมิของน้ำมัน แต่ที่ผมสงสัยคือยังไม่ไม่ใครเคยตอบเลยว่าน้ำมันเกียร์ sylphy ns3 นี้มีค่าความหนืดเท่าไร และอุณหภูมิเท่าไรน้ำมันจึงจะสามารถฉีดเข้าระบบได้ดี เพราะเท่าที่รู้มาน้ำมันเมื่อมีอุณหภูมิลดลงค่าความหนืดเพิ่มขึ้นการแทรกตามชุดเกียร์หรือเฟืองต่างๆ ก็จะลดลงไปด้วย แต่ก็เข้าใจว่าการระบายความร้อนมันคงดี ว่าอุณหภูมิควรเป็นเท่าไรครับ

ถ้าข้อมูลเชิงลึกผมไม่ทราบครับ...แต่โดยส่วนตัวได้ลองถอด oil warmer ออก แล้วใส่ adapter แทน ผมปรากฎว่า อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงขึ้นเรื่อยๆหลังจากสตาร์ทรถตอนเช้าแม้ไม่มีเจ้าตัว oil warmer,ที่แผง oil cooler มีอุณหภูมิสูงขึ้นมาก(ผมไม่มีอุปกรณ์วัดนะครับ แต่ทดสอบจากการถอดแผงกระจังหน้าออกแล้วลองใช้มือสัมผัสดู)
โดยส่วนตัวนะครับประโยชน์ของเจ้าตัว oil warmer ที่ผมคิดและลองพิจารณาดู
1. ทำให้อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ณ ตอนสตาร์ทรถครั้งแรก และ/หรือ ช่วยทำให้อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์มีความพร้อมสำหรับฤดูหนาว (ที่หนาวจริงๆ).
2. ช่วยรักษาอุณหภูมิให้น้ำมันเกียร์ไม่ลดต่ำลงกว่าที่ควร ณ ประเทศที่มีอาการหนาวจัดหรือมีหิมะ.
3. อาจจะเปลี่ยนการทำงาน จาก warmer เป็น cooler ได้ ณ ขณะใช้รถ เพราะมีท่อที่ต่อออกมาจากเครื่องยนต์ไปยังเกียร์โดยผ่านเจ้าตัว warmer/cooler โดยที่อุณหภูมิของ coolant ที่ออกจากเครื่องยนต์จะถูกควบคุมด้วย ecu รถยนต์ ทำให้เกิดมีการแลกเปลี่ยนหรือส่งผ่านความร้อนระหว่างน้ำมันเกียร์กับ coolant.
***คิดไม่ออกแล้ว***
แต่ประเด็นที่เจอๆกัน ผมเข้าใจว่าปัญหา น่าจะมาจากข้อที่ 3. ที่การเปลี่ยนการทำงานของมัน จาก warmer ไปเป็น cooler มันกลับเหมือนดาบ2คม ที่พร้อมจะกลับมาสร้างความเสียหายต่อเจ้า CVT ตัวนี้ได้, กล่าวคือ แทนที่มันจะส่งผ่านความร้อนจากน้ำมันเกียร์สู่ coolant แต่เจ้ากรรมกลับกลายเป็นตรงข้าม อุณหภูมิน้ำที่ออกจากเครื่องยนต์มันสูงอยู่แล้วขณะขับรถทางไกลหรือในสภาวะที่มีโหลดมาก...ทำให้น้ำมันเกียร์ที่ร้อนอยู่แล้วกลับระบายออกไม่ได้ เกิดเป็นความร้อนสะสมขึ้นภายในเกียร์...นั่นแหละครับที่ผมคิดว่ามันเป็นปัญหา...บทเรียนจากรุ่นพี่ Teana ไม่ได้ทำให้เจ้า Sylphy เกิดการปรับปรุง เนื่องจากสาเหตุอะไรก็แล้วแต่...ขออภัยนะครับ ถ้าผมเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อน นั่นคือสิ่งที่ผมคิดและพิจารณาและหาเก็บข้อมูลครับ