ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ผู้เขียน หัวข้อ: DIY ปล่อยของ:วัดรอบพัดลมหม้อน้ำ ก่อนเครื่องยนต์จะลาโลก  (อ่าน 9879 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ PaisarnK

  • TSC No.114
  • สมาชิก 50 ไมล์
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 1055
  • กระทู้: 86
  • คะแนน Like : 9
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • ชื่อเล่น: paisarnk
  • รถ: 1.8 V CVT
  • สีรถ: สีดำ Black Star
 Share 

สวัสดีพี่น้อง SYLPHY ทุกท่าน
   ช่วงนี้มีข่าวเครื่องยนต์พังเพราะพัดลมหม้อน้ำเสียโดยไม่รู้ตัว  คิดดูว่าหากเสียช่วงที่เราเดินทางไกลๆ หรือยามค่ำคืนคงไม่สนุกแน่ และผมก็ไม่อยากเจอสถานการณ์อย่างนั้นซะด้วย
 เลยกลับมาดูที่ต้นเหตุของปัญหาก็คือพัดลมเสียแล้วไม่รู้ ดังนั้นหากเรารู้ว่าตอนนี้มันเริ่มเสียหรือผิดปกติก็น่าจะลดผลกระทบลงได้ ส่วนสาเหตุที่เสียคงต้องให้ NISSAN วิเคราะห์ต่อไปครับ โดยโครงงานนี้จะไม่มีการตัดต่อสายไฟหรือยุ่งเกี่ยวกับการทำงานของวงจรภายในรถยนต์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาประกันครับ

  หลักการทำงานเบื้องต้นคือ
 - จะวัดรอบพัดลมและอุณภูมิของเครื่องยนต์ นำมาประมวลผลและแสดงผลในห้องโดยสาร พร้อมแจ้งเตือนหากความเร็วรอบหรืออุณภูมิเปลี่ยนแปลงไปจากค่าที่เรากำหนด เพื่อจะได้ไม่ต้องดูที่หน้าจะตลอดเวลา
 โดยได้ลองทำขึ้นมาในห้องทดลอง ใช้พัดลมของ computer มาทดสอบ ผลที่ได้ก็น่าพอใจ
หน้าตาประมาณนี้ครับ




ขอบคุณที่ติดตามครับ
 paisarnk
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ค. 2014, 17:57:40 โดย PaisarnK »
ผู้ให้..ย่อมเป็นที่รัก..

ออฟไลน์ PaisarnK

  • TSC No.114
  • สมาชิก 50 ไมล์
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 1055
  • กระทู้: 86
  • คะแนน Like : 9
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • ชื่อเล่น: paisarnk
  • รถ: 1.8 V CVT
  • สีรถ: สีดำ Black Star
Re: DIY ปล่อยของ:วัดรอบพัดลมหม้อน้ำ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 20 ก.ค. 2014, 17:36:57 »


ขั้นตอนถัดไป จะต้องติดตั้งชุด sensor ในห้องเครื่องให้เสร็จเรียบร้อยก่อน จากนั้นจะต้องมาดูว่ารอบเครื่องจริงๆของพัดลมในการทำงานแต่ละเงื่อนไขเป็นอย่างไร เช่น
 - หลังจากที่ start รถขณะเครื่องเย็นจะทำงานที่รอบเครื่องเท่าไหร่
 - ความเร็วรอบเปลี่ยนไปเท่าไหร่ เมื่อเครื่องยนต์เริ่มร้อนขึ้น
 - ความเร็วรอบเท่าไหร่ืที่ถือว่าผิดปกติ
 
  และยังไม่ทราบว่าความร้อน/ความชื้น ณ.จุดที่ติดตั้งเป็นเท่าไหร่ รบกวนการทำงานของ sensor หรือไม่
หากท่านใดมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รบกวนแชร์ได้เลยนะครับ เพื่อความแม่นยำของการทำงาน
ส่วนรายละเอียดวงจรและอุปกรณ์ทั้งหมด อดใจรอแป๊บครับรอให้นิ่งซะก่อน
  ได้ผลอย่างไรจะรีบ update ให้ทุกท่านทราบครับ
     ขอบคุณที่ติดตาม

   paisarnk.
( เหมือนเดิมครับใครมี idea หรือข้อเสนอแนะยินดีครับ เพื่อ board ที่อบอุ่นของเราต่อไป) :emo_102:
ผู้ให้..ย่อมเป็นที่รัก..

ออฟไลน์ Tongferio

  • TSC No.732
  • สมาชิก 50 ไมล์
  • *****
  • สมาชิก ID: 6582
  • กระทู้: 71
  • คะแนน Like : 3
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: BANGKOK (ราชเทวี)
  • ชื่อเล่น: Tong
  • รถ: 1.6 V CVT
  • สีรถ: สีดำ Black Star


ปูเสื่อ รอชมครับ :emo_102:

ออฟไลน์ v999

  • สมาชิก 50 ไมล์
  • *****
  • สมาชิก ID: 5351
  • กระทู้: 77
  • คะแนน Like : 3
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กรุงเทพฯ - นครปฐม
  • ชื่อเล่น: วี
  • รถ: 1.8 V Navi CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


ยอดเยี่ยมเลยครับ :'(

ออฟไลน์ nong noom

  • TSC No.439
  • สมาชิก 1000 ไมล์
  • **********
  • สมาชิก ID: 3401
  • กระทู้: 1312
  • คะแนน Like : 60
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: saraburi
  • ชื่อเล่น: noom
  • รถ: 1.6 V CVT
  • สีรถ: สีดำ Black Star


จริงๆ หากพัดลมพัง และความร้อนขึ้น สิ่งที่เรารับรู้ได้ คือ แอร์ไม่ทำงาน แต่ เพราะไม่มีการใส่ใจมั้ง หรือ ไม่รู้ ก็เลยทนฝืนขับ และไม่ดูเข็มความร้อน ก็ย่อมมีการลาโลก ของเครื่องยนต์ แน่นอน แต่ นิสสัน พังยากกว่าโตโยต้า

เงื่อนไขมันมีหลายประเด็นนะครับ

พัดลม ระบายความร้อน ของรถนิสสัน รุ่นใหม่ เป็นพัดลมตัวเดียวกับ พัดลมระบายความร้อน แอร์

แอร์ทำ พัดลมทำ
อุณหภูมิสูง พัดลมทำ

แต่ เงื่อนไขหลัก คือ ค่าความร้อนหม้อน้ำครับ หากค่าความร้อนไม่ต่ำกว่าที่กำหนด จะต้องให้แอร์หยุดทำงาน

ผมว่า เงื่อนไขการป้องกัน วิศวกร ออกแบบมาแล้วนะครับ คือ ความร้อนสูง พัดลมระบายความร้อนไม่ทัน คือ ตัดระบบแอร์

ออฟไลน์ PaisarnK

  • TSC No.114
  • สมาชิก 50 ไมล์
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 1055
  • กระทู้: 86
  • คะแนน Like : 9
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • ชื่อเล่น: paisarnk
  • รถ: 1.8 V CVT
  • สีรถ: สีดำ Black Star


ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ แสดงว่า เราก็พอจะสังเกตุอาการได้จากแอร์ที่เริ่มไม่เย็นหรือความเย็นลดลงจากปกติ :'(
ผู้ให้..ย่อมเป็นที่รัก..

ออฟไลน์ nong noom

  • TSC No.439
  • สมาชิก 1000 ไมล์
  • **********
  • สมาชิก ID: 3401
  • กระทู้: 1312
  • คะแนน Like : 60
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: saraburi
  • ชื่อเล่น: noom
  • รถ: 1.6 V CVT
  • สีรถ: สีดำ Black Star


ในรถขนาดเล็ก ปัจจุบัน ไม่มีเกจ แสดงผลค่าความร้อนหม้อน้ำครับ
จึงมีการออกแบบ เรื่อง การเตือนด้วย ระบบแอร์ไม่ทำงาน และไฟ แสดงผล แอลอีดี ติดค้าง

แต่ในรถรุ่นที่ใหญ่ ขึ้นมาก ก็จะมี เกจวัดความร้อน ที่เป็นเข็ม มาให้

แต่เนื่องจากระบบ ปรับอากาศในปัจจุบัน รถยนต์ที่ประกอบ ส่งออกทั้งหมด จะเป็นแอร์ 2 ระบบ คือ ร้อน เย็น คือมีการควบคุมอุณหภูมิได้

จึงทำให้ ตัดพัดลม 2 ตัวออกไป เหลือตัวเดียว และ ก็ ใช้เป็นแบบ 2 สปีดแทน หรือ ทำงานตลอดเวลาตามระบบความเย็น แบ้วทำการชดเชยอุณภูมิแทน โดยการเปิดม่านลมร้อนเข้ามาแทน หากแอร็เย็นเกินไป เนื่องจากพัดลม ระบายความร้อนให้หม้อน้ำ

เพราะระบบ ระบายความร้อน และ แอร์ มันพัฒนาขึ้น พัดลมระบายความร้อน จึงมีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลง

และพัดลมระบบาความร้อน รุ่นใหม่ ไม่ได้เป็นแบบ ขดลวดทองแดง พันเป็นเส้นๆ แต่เป็น คอล์ยดิส ที่เอาแปรงถ่าน หมุนรอบจานคอล์ยดิส ที่ทัรสมัยขึ้น เพื่อลดเรื่องความหนา ของพัดลม แต่ก็พังแล้วทิ้งซ่อมไม่ได้

พัฒนาต่อนะครับ ชื่นชมในความคิด สุดยอด

ออฟไลน์ PaisarnK

  • TSC No.114
  • สมาชิก 50 ไมล์
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 1055
  • กระทู้: 86
  • คะแนน Like : 9
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • ชื่อเล่น: paisarnk
  • รถ: 1.8 V CVT
  • สีรถ: สีดำ Black Star


น่าสนใจครับเรื่องวัดอุณภูมิหม้อน้ำ ผมไม่แน่ใจว่าอุณภูมิ ปกติ/สูงสุด ของน้ำในหม้อน้ำอยู่ที่ประมาณเท่าไร ( ถ้าให้เดาก็น่าจะเกิน 100 °c มั้ง) เพราะ sensor ที่ผมเลือกใช้สามารถทำงานได้ในช่วง -55 °c ถึง 125 °c แต่จะมีความน่าเชื่อถืออยู่ที่ประมาณ –10°C to +85°C. (ไม่เคยลองถึงค่าสูงสุดเหมือนกันครับ)
   กำลังคิดต่อว่าเราจะได้ประโยชน์จากข้อมูลตัวนี้มากน้อยแค่ไหน หรือจะวัดจากค่าอื่นที่ดีกว่า ตอนนี้ยังคิดไม่ออก เพราะไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์หรือระบบไฟฟ้ารถยนต์เลยครับ
  หากมีข้อมูลอื่นที่น่าสนใจก็ยินดีครับ
( อีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถดูได้คือ ข้อมูลจาก ECU ผ่าน port OBD2 จะสามารถบอกข้อมูลเครื่องยนต์ได้ แต่สำหรับผมราคาค่อนข้างสูงอยู่)
   ขอบคุณครับ
ผู้ให้..ย่อมเป็นที่รัก..

ออฟไลน์ Dark-Master

  • สมาชิก 100 ไมล์
  • ******
  • สมาชิก ID: 7243
  • กระทู้: 140
  • คะแนน Like : 17
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: แคช - Cash
  • รถ: 1.8 V CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


ผม monitor ผ่าน OBD ตลอดเวลาครับ

ตอนวิ่ง + พัดลมทำงาน ประมาณ 85-87c ครับ

ตอนจอด idle ก่อนดับเครื่อง พัดลมไม่หมุน วิ่งไปที่ 95-97c ครับ

ออฟไลน์ PaisarnK

  • TSC No.114
  • สมาชิก 50 ไมล์
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • สมาชิก ID: 1055
  • กระทู้: 86
  • คะแนน Like : 9
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • ชื่อเล่น: paisarnk
  • รถ: 1.8 V CVT
  • สีรถ: สีดำ Black Star


ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
แล้วอุณภูมิเฉลี่ยประมาณเท่าไหร่ครับ
ผู้ให้..ย่อมเป็นที่รัก..

ออฟไลน์ Dark-Master

  • สมาชิก 100 ไมล์
  • ******
  • สมาชิก ID: 7243
  • กระทู้: 140
  • คะแนน Like : 17
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: แคช - Cash
  • รถ: 1.8 V CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


ประมาณนี้ครับ มีบอกสถานะพัดลมด้วยครับ ว่าสั่งทำงานแบบ low หรือ high

ออฟไลน์ Indyl3oy

  • TSC No.342
  • สมาชิก 100 ไมล์
  • ******
  • สมาชิก ID: 2111
  • กระทู้: 133
  • คะแนน Like : 8
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กรุงเทพฯ
  • ชื่อเล่น: โอ๊ต
  • รถ: 1.6 V CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


ขอสอบถามครับ  หากผม ต้องการขับรถแล้วเปิดกระจกวิ่ง แล้วปิดแอร์  ไกลๆ จะมีปัญหากับความร้อนไหมครับ เพราะเวลาลองปิดแอร์ ปิด AC แล้ว  สังเกตุว่าพัดลมมันไม่หมุนครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
รู้จักคำว่าให้ ก่อนที่จะรู้จักคำว่ารับ

ออฟไลน์ nong noom

  • TSC No.439
  • สมาชิก 1000 ไมล์
  • **********
  • สมาชิก ID: 3401
  • กระทู้: 1312
  • คะแนน Like : 60
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: saraburi
  • ชื่อเล่น: noom
  • รถ: 1.6 V CVT
  • สีรถ: สีดำ Black Star


ขอสอบถามครับ  หากผม ต้องการขับรถแล้วเปิดกระจกวิ่ง แล้วปิดแอร์  ไกลๆ จะมีปัญหากับความร้อนไหมครับ เพราะเวลาลองปิดแอร์ ปิด AC แล้ว  สังเกตุว่าพัดลมมันไม่หมุนครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

หากมีลมปะทะด้านหน้า ไม่มีผลอะไรครับโดยปรกติ เมื่อรถวิ่ง ก็อาศัยลมปะทะครับ ระบายความร้อนเครื่องยนต์
แต่หากมีการจอด ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่พัดลมจะทำงานที่ประมาณ 89-92 องศาครับ เครื่องยนต์จะร้อนครับ เพราะน้ำใกล้จุดเดือด พัดลมแอร์จะทำงาน

รถใหม่ไม่น่ากลัว แต่รถเก่าอย่าทำ  :-\

ออฟไลน์ Whitepearl

  • สมาชิกป้ายแดง
  • *
  • สมาชิก ID: 12305
  • กระทู้: 3
  • คะแนน Like : 0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
  • จังหวัด: กรุงเทพ
  • ชื่อเล่น: จิ้น
  • รถ: 1.6 V CVT
  • สีรถ: สีขาว White Pearl


พัดลมระบายความร้อนจะทำงานตามนี้ครับ
ปิดแอร์
อุณหภูมิหม้อน้ำต่ำกว่า 98 C พัดลมไม่ทำงาน  98-99 C พัดลมทำงานที่ความเร็วต่ำ  100 C -ขึ้นไปทำงานที่ความเร็วสูง

เปิดแอร์ 
อุณหภูมิหม้อน้ำต่ำกว่า 98C และความเร็วทำกว่า 80 กม/ชม พัดลมทำงานสปีดต่ำ แต่ถ้าความเร็วมากกว่า 80 กม./ชม พัดลมไม่ทำงาน  ถือว่ารถวิ่งระบายความร้อนได้พอ
แต่ถ้าอุณหภูมิ 98-100C พัดลมทำงานตลอดที่สปีดต่ำ ความเร็วรถไม่เกี่ยว
ถ้าอุณหภูมิ มากกว่า 100C  พัดลมทำงานที่สปีดสูงตลอด ความเร็วรถไม่เกี่ยว